DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Chiến lược giúp các chuỗi cửa hàng điện máy ổn định dòng tiền thời kỳ thị trường suy thoái do đại dịch

09/09/2020 02:09:36 C

Chia sẻ thông qua:

Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 tới nay đã tạo thành khủng hoảng không nhỏ cho các doanh nghiệp thương mại, trong có có các chuỗi cửa hàng điện máy. Lúc này thách thức lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt là cần ổn định dòng tiền trong hệ thống khi nhiều hoạt động kinh doanh phải “đóng băng” do tác động của tình hình dịch bệnh.

 

Đọc thêm:

Những lưu ý giúp chuỗi cửa hàng bán lẻ quản lý tồn kho nhanh chóng – chính xác

Những khó khăn và hậu quả khi kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần chú ý

Tuyệt chiêu giúp chuỗi cửa hàng của bạn quản lý bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử

 

Nhất là khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát lần 2 khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn tới sự an toàn của nhân viên và khách hàng, nhưng vẫn phải đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành ổn định. Lúc này nhiều chủ doanh nghiệp cố gắng duy trì dòng tiền bằng việc tối ưu quản lý doanh thu cùng tài chính bằng phần mềm.

Lúc này những chuỗi cửa hàng điện máy có thể vượt qua được khủng hoảng đa phần là những doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp được nhịp độ biến đổi của thị trường, chú trọng vào chiến lược kinh doanh trực tuyến, cẩn trọng hơn trong quản lý doanh thu và chi phí. Và để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng một phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể chuyên biệt và đáng tin cậy.

Những điều trên có vẻ đối nghịch nhau, nhưng thực tế hai ý tưởng này hoàn toàn có thể cân bằng, thu hút sự đồng cảm của khách hàng và đảm bảo tính kinh tế cho doanh nghiệp. Để đạt được sự cân bằng này, các nhà lãnh đạo có thể thực hiện 5 hành động bổ trợ sau.

Cửa hàng điện máy cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách bảo hành, đảm bảo và hoàn trả dù kinh doanh trực tuyến

Đứng trước khủng hoảng do dịch Covid-19 mang tới trên thị trường, các chuỗi cửa hàng điện máy muốn ổn định dòng tiền trước hết cần đảm bảo thực hiện đầy đủ mọi chính sách bảo hành, bảo đảm và hoàn trả. Điều này sẽ giúp khách hàng khi mua sản phẩm cảm thấy vững lòng và tin cậy hơn, họ được xoa dịu tâm lý và tăng khả năng chốt giao dịch tốt hơn.

Có không ít doanh nghiệp khi đứng trước thời kỳ suy thoái, để nâng cao uy tín cũng như nhận thức của khách hàng, họ đã triển khai những chính sách bảo hành, hoàn trả sản phẩm lỗi, hoặc chính sách bảo hành sản phẩm về lâu dài. Những chính sách này phần nào chứng minh và thuyết phục cho khách hàng thấy chất lượng sản phẩm thực sự tốt và đáng với số tiền bỏ ra mua, nhất là với các dòng sản phẩm điện máy.

Chiến lược giúp các chuỗi cửa hàng điện máy ổn định dòng tiền thời kỳ thị trường suy thoái do đại dịch

Những dòng sản phẩm điện máy lại là sản phẩm có giá trị, đa phần khách hàng khi mua thường sẽ cân nhắc cẩn thận trước khi mua bởi lo lắng về chất lượng sản phẩm cũng như thời gian sử dụng. Lúc này nếu cửa hàng triển khai những chính sách bảo hành và đổi trả minh bạch sẽ tăng lòng tin của khách hàng về sản phẩm tốt hơn, từ đó khách hàng có sự tin cậy về sản phẩm hơn, dễ dàng quyết định mua và tăng cường doanh số kinh doanh hiệu quả cho cửa hàng.

Nên triển khai các mô hình giá và doanh thu mới cho khách hàng

Muốn ổn định dòng tiền và tăng trưởng hiệu quả kinh doanh, các chuỗi cửa hàng điện máy không thể không chú ý tới việc chăm sóc khách hàng chu đáo và cẩn thận.

Nhất là trước sự khó khăn do tình hình đại dịch mang lại, nếu muốn cải thiện tình hình kinh doanh thì cửa hàng của bạn có thể thử nghiệm những mô hình giá cùng doanh thu mới dành cho đội ngũ khách hàng thân thiết, khách VIP trung thành của cửa hàng.

Những mô hình giá ưu đãi giảm %, tặng quà, tích điểm hay chiết khấu... thường dễ dàng thu hút khách hàng. Phần đông những khách hàng sẽ có tâm lý “chiếm lời” khi mua sản phẩm, vì vậy họ sẵn sàng chớp lấy cơ hội giảm giá khi có lợi cho họ.

Đây cũng là chiến lược kinh doanh hiệu quả được hầu hết các chuỗi cửa hàng áp dụng, nhưng khi thực hiện cũng đòi hỏi cửa hàng điện máy của bạn cần có giải pháp quản lý chính sách bán hàng nhanh chóng và hiệu quả bằng công nghệ, qua đó xây dựng phương án bán hàng phù hợp mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho chuỗi cửa hàng.

Việc triển khai các chính sách bán hàng giá mới thông qua thẻ quà tặng, thẻ VIP, Voucher cho tới những ưu đãi và chiết khấu trong khoảng thời gian nhất định nào đó không chỉ tăng cường thu hút khách hàng, mà đây còn là một cú “đòn tâm lý” khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn.

Chẳng hạn cửa hàng điện máy của bạn có thể thiết lập các chương trình tích điểm mua hàng, tăng quà, hoặc khi khách hàng tiêu dùng tới một hạn mức nhất định sẽ được chiết khấu giảm giá, phát hành thẻ VIP... điều này kích cầu nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ đó tăng cường hiệu quả kinh doanh tốt hơn cho chuỗi cửa hàng của bạn.

Điều này cũng chứng minh, việc phát hành thẻ quà tặng, thẻ VIP hay thẻ thành viên chính là những ý tưởng kinh doanh tối ưu cho các chuỗi cửa hàng hiện nay, bao gồm cửa hàng điện máy. Và các chuỗi cửa hàng điện máy cũng có thể cung cấp cho khách hàng thân thiết những chiết khấu đặc biệt khi mua sản phẩm giá trị cao, mua nhiều sản phẩm điện máy... với những phần quà giá trị và ưu đãi phù hợp.

Mặc dù doanh thu phải được công nhận theo thời gian, nhưng điều này mang lại nhiều lợi ích cho dòng tiền và bảng cân đối tài chính cũng như cho lợi ích theo dự đoán. Đối với các công ty có ý tưởng về việc chuyển sang giá đăng ký dài hạn, bây giờ là thời điểm để thử.

Cần đẩy mạnh đổi mới cho các chuỗi cửa hàng

Trong quá trình kinh doanh, muốn ổn định dòng tiền và nâng cao hiệu quả kinh doanh thì các chuỗi cửa hàng của bạn cần liên tục đổi mới theo xu thế phát triển của thị trường. Nhất là trong thời điểm công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đổi mới cách thức quản lý bằng công nghệ, ứng dụng phần mềm trong quản lý bán hàng và quản lý sản phẩm luôn là giải pháp cần thiết để cửa hàng có thể phát triển tốt.

Chiến lược giúp các chuỗi cửa hàng điện máy ổn định dòng tiền thời kỳ thị trường suy thoái do đại dịch

Bên cạnh đó, việc ứng dụng những phần mềm quản lý kinh doanh như BMS Plus vào quản lý cũng giúp cửa hàng điện máy của bạn tinh gọn được bộ máy nhân sự, tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như cung mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng nhờ quy trình làm việc chuyên nghiệp trên phần mềm.

Nhất là thời điểm này khách hàng thường hay đòi hỏi cải tiến, vì vậy chuỗi cửa hàng điện máy khi phục vụ khách hàng qua phần mềm sẽ tăng sự hài lòng của khách hàng tốt hơn, chưa kể chính khách hàng cũng có thể giúp bạn xác định các vấn đề và khắc phục chúng trước khi triển khai rộng hơn.

Đây cũng là những phương án tối ưu hiệu quả kinh doanh và ổn định dòng tiền mà các chuỗi cửa hàng lớn như MAY 10 đang áp dụng, bởi sử dụng phần mềm thì cửa hàng của bạn sẽ xây dựng được quy trình làm việc hoàn chỉnh nhất, thỏa mãn được nhu cầu khách hàng tốt hơn và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Cần đa dạng các hình thức kinh doanh mới để thu hút khách hàng

Muốn ổn định dòng tiền trong giai đoạn khủng hoảng, các chuỗi cửa hàng điện máy cần phải đa dạng thêm các hình thức thu hút khách hàng, chủ động các chiến dịch kinh doanh trong giai đoạn này.

Chiến lược giúp các chuỗi cửa hàng điện máy ổn định dòng tiền thời kỳ thị trường suy thoái do đại dịch

Đặc biệt với những chuỗi cửa hàng kinh doanh các dòng sản phẩm điện tử, điện máy có chi phí tương đối cao, lúc này ngoài việc đầu tư các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút khách hàng tới cửa hàng thì còn cần xây dựng các chiến lược quảng bá và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và website chủ đạo của cửa hàng. Những giải pháp mở rộng kinh doanh trực tuyến này không chỉ nâng cao thương hiệu của cửa hàng mà còn mang tới cho cửa hàng điện máy của bạn lượng khách hàng khả quan.

Việc chú trọng vào chăm sóc và kinh doanh trên các lênh trực tuyến sẽ giúp cửa hàng của bạn thâu tóm được lượng khách hàng mới tiềm năng, mở rộng thêm được các cơ hội kinh doanh chéo hay những mô hình và danh mục kinh doanh mới. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để cửa hàng của bạn đánh cuộc trong tương lai.

Tốt nhất là các chuỗi cửa hàng điện máy cần tránh quan điểm phòng thủ ở thời điểm khó khăn này, thay vào đó cần tiếp tục tiến tới bằng việc tận dụng các nền tảng số hóa như phần mềm quản lý kinh doanh BMS, tích hợp tổng đài IP trên phần mềm để xây dựng nền tảng bán hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến ưu việt.

Tăng cường kết nối với khách hàng qua Email Marketing

Để nâng cao hiệu quả kinh doanh và ổn định dòng tiền, ngoài việc thu hút khách hàng mới thì chăm sóc khách hàng cũ cũng rất quan trọng. Chính vì vậy vào thời điểm này cửa hàng điện máy của bạn cần tăng cường kết nối và tiếp thị với khách hàng qua kênh Email.

Chiến lược giúp các chuỗi cửa hàng điện máy ổn định dòng tiền thời kỳ thị trường suy thoái do đại dịch

Đây cũng là công cụ mạnh mẽ giúp bạn kết nối với khách hàng thuận lợi, thuyết phục họ quay lại mua sản phẩm.

Bạn có thể tiếp cận những nhóm người cụ thể dựa trên lịch sử đặt hàng, nhân khẩu học và hành vi của họ.  Lúc này bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua các bản tin Email, lời nhắc về giỏ hàng bị bỏ rơi hay nhắc nhở khách hàng mua lại sản phẩm cũ mà họ đã từng mua.

Email marketing có thể bị xem là cách làm đã quá cũ nhưng lí do mà đến tận bây giờ nó vẫn được sử dụng là vì hiệu quả mà nó đem lại. Khi bạn đã có một vài email tự động được cài đặt trên website bán hàng thì hiện tại là giai đoạn thích hợp để đầu tư vào việc tăng lượng người theo dõi kênh email và tạo ra những chuỗi email tự động mang tính thuyết phục.

Phần mềm quản lý kinh doanh tổng thể BMS Plus là công cụ tuyệt vời giúp bạn kết nối với khách hàng hiệu quả hơn thông qua tính năng tích hợp Email Marketing trên hệ thống. Tính năng này giúp người dùng soạn thảo và gửi tin nhắn Email cho một hoặc hàng loạt khách hàng theo cài đặt của người dùng.

Bắt đầu bằng việc nhìn lại cách bạn đang thực hiện để lôi kéo mọi người theo dõi danh sách email của bạn. Bạn có đang đặt một chiếc hộp nhỏ để điền địa chỉ mail nhận thông tin ở phía cuối website hay pop-up thông báo gửi mã giảm giá? Một trong hai chiến thuật này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người hơn cách còn lại. Hãy tự nghĩ xem, lí do nào sẽ khiến bạn phải đăng ký để được nhận thông báo và áp dụng cách đó vào chính cửa hàng của bạn.