DIP Vietnam - Hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển các giải pháp phần mềm quản lý thông minh, chính xác, tối ưu nhất và chi phí đầu tư hợp lý theo đặc thù sản xuất kinh doanh và quy mô của từng doanh nghiệp để luôn là "điểm dừng của sự lựa chọn" từ phía Quý khách hàng.

Xu hướng tiêu dùng dần thay đổi sau đại dịch buộc doanh nghiệp chuyển đổi số để ứng phó

29/04/2020 07:01:44 S

Chia sẻ thông qua:

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua đã dần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng, trong đó việc mua sắp trực tiếp sẽ dần dần ít đi, thay vào đó người dân dần có thói quen mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Điều này cũng buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng số hóa bộ máy quản lý kinh doanh, tích cực kinh doanh online nhiều hơn để đảm bảo doanh số.

 

Đọc thêm:

BMS Plus – Giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng tân tiến nhất thời 4.0

Chuyển đổi mô hình kinh doanh mùa dịch liệu có phải là giải pháp cho doanh nghiệp ổn định tình thế ?

Đại dịch Corona đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng như thế nào ?

 

Đặc biệt, tình hình thị trường hiện nay cũng cho thấy, các nền tảng thương mại điện tử cùng với những kênh mua sắm trực tuyến, các giải pháp bán hàng online đều cần được đẩy mạnh hơn nhằm thích nghi với thị trường sau dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 thúc đẩy sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng

Diễn biến thị trường Việt trong suốt thời gian qua đã cho chúng ta thấy, việc bùng phát đại dịch Covid-19 chính là cơ hội đẩy nhanh các xu hướng mua sắm và tiêu dùng trực tuyến trong thời gian sắp tới, trong đó sự phát triển của thương mại điện tử cũng ngày càng mạnh mẽ.

Trong đó việc đại dịch bùng phát và lây lan nhanh chóng buộc người tiêu dùng hạn chế dần những hoạt động hàng ngày có mức độ tương tác nhiều với đám đông, vì vậy tần suất đi mua sắm và ra ngoài cũng giảm bớt, thay vào đó là các giỏ hàng online dần tăng lên do nhu cầu tích trữ hàng hóa của người dân.

Theo như chỉ thị từ chính phủ cùng với chính quyền địa phương, thời điểm hiện tại hầu hết những người tiêu dùng đều được khuyến khích ở nhà và hạn chế đi lại, đến nơi đông người. Do đó, nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng dần dần tăng cao, doanh số từ bán hàng trực tuyến của nhiều doanh nghiệp theo đó vẫn liên tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Đối ngược với điều này là sự ảm đảm của thị trường mua bán trực tiếp, nhất là những ngành hàng như khu vui chơi, khu mua sắm, trung tâm thương mại, giải trí, du lịch…. Đều bị ảnh hưởng nặng nề về doanh số.

Khi người dân có thời gian ở nhà nhiều hơn, cách hoạt động giải trí trực tuyến (online), làm việc online tăng cao. Thời gia sử dụng các nền tảng trực tuyến cũng kéo dài hơn. Và hành vi này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì sau khi dịch kết thúc.

Thị trường bán lẻ đang có xu thế thay đổi

Về mặt bán lẻ, trong giai đoạn này, nhu cầu dự trữ lên cao, người tiêu dùng chuyển qua mua sắm tại các kênh có các mặt hàng đa dạng hơn với số lượng lớn hơn, khiến cho các kênh siêu thị / đại siêu thị nói chung và siêu thị mini tăng trưởng mạnh mẽ (đạt mức hai chữ số).

Ngoài ra, sự bùng phát của dịch cũng đang làm tăng đáng kể số lượng giao dịch mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nơi, không chỉ với những người đã và đang mua sắm online mà còn thu hút một lượng đáng kể người mua mới, những người trước đó vẫn còn e dè với mua sắm online hay đặt hàng qua ứng dụng (app). Do đó, các kênh mua sắm quy mô nhỏ hơn chủ yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày như tiệm tạp hóa hay cửa hàng tiện lợi bị ảnh hưởng, giảm tần suất mua sắm.

Mặt khác, việc chậm trễ /gián đoạn của các hoạt động xuất nhập khẩu do sự bùng phát của dịch Covid-19 đang tạo ra những thách thức đối với các nhà cung cấp và người bán hàng trong khâu sản xuất, phân phối và dự trữ hàng hóa.

Sau khi dịch được kiểm soát và sau thời điểm dịch kết thúc, một số hành vi tiêu dùng sẽ trở lại như cũ. Dự đoán sự phục hồi nhanh chóng của một số ngành hàng như ăn uống bên ngoài và giải trí khi các hàng quán, trung tâm thương mại mở cửa hoạt động trở lại, ngành du lịch tiếp tục bùng nổ sau một thời gian dài ngưng trệ, hàng hóa sản xuất, xuất nhập khẩu trở lại bình ổn.

Doanh nghiệp cần chuyển đổi số để ứng phó với xu thế thị trường

Trước sự thay đổi của xu thế thị trường, các doanh nghiệp Việt buộc phải thực hiện chuyển đổi số để ứng phó. Đặc biệt khi những tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 còn có thể đẩy nhanh xu hướng tiêu dùng trực tuyến của khách hàng trong thời gian tới.

Có thể nói rằng, trong năm 2020 có thể sẽ là cột mốc quan trọng cho sự phát triển hơn nữa của thương mại điện tử. Thị phần thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tăng lên đáng kể do tính tiện lợi và việc ít tương tác trực tiếp khi mua hàng, phù hợp và đáp ứng được nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng Việt trong thời gian dịch bệnh.

Những nền tảng mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nơi đã tăng trưởng mạnh mẽ, điều này khiến người dùng dễ dàng hình thành thói quen mua sắm online nhiều hơn.

Đứng trước thực trạng này, các doanh nghiệp Việt buộc phải thực hiện chuyển đổi số để thích nghi với thị trường, trong đó ứng dụng những nền tảng phần mềm quản lý kinh doanh như BMS Plus chính là giải pháp ưu việt nhất giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình và tăng trưởng kinh doanh.

Sự hỗ trợ của các nền tảng phần mềm như BMS Plus tích hợp với tính năng tổng đài IP sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch bán hàng online và chăm sóc khách hàng trực tuyến tốt hơn, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch truyền thông, kênh truyền thông theo hướng số hóa, phát triển hoặc đẩy mạnh các nền tảng trực tuyến (digital, O2O, mạng xã hội) như là một trong những điểm tiếp cận người tiêu dùng quan trọng.